Tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính
Có thể thấy rằng trong
những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT
trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh
phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Việc ứng dụng dịch
vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải
cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.
1.
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến của
cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà
nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
So sánh giữa Dịch vụ công thông thường và dịch vụ công trực tuyến
2. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Vì vậy UBND Thị trấn khuyến khích người dân thực
hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết Thủ tục hành chính.
3. Các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang công bố các thủ tục
hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.nghean.gov.vn.
Tổ
chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến hãy quét mã
QR sau đây:
Mã QR video hướng dẫn nộp hồ sơ online trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An
hoặc
thực hiện các bước cụ thể sau đây:
Bước 1: Truy
cập vào địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn/
Bước 2: Tạo tài khoản để sử dụng dịch vụ công
trên trang điện tử này bằng cách ấn vào Đăng ký.
+ Công dân có
thể tạo tài khoản dịch vụ công bằng Thuê bao di động hoặc sử dụng tài khoản
VNEID.
+ Đối với công
dân đã có tài khoản dịch vụ công hoặc tài khoản VNEID chỉ cần ấn vào đăng nhập,
chọn Đăng nhập dành cho công dân/doanh nghiệp.
Bước 3: Sau khi có tài khoản, Công dân vào Danh
mục thủ tục hành chính
Gõ tên Thủ tục
hành chính cần làm vào ô Nhập mã thủ tục hoặc tên thủ tục để tra cứu -> chọn
Tìm kiếm
hoặc Chọn cơ
quan thực hiện (phía tay phải) là Bộ thủ tục hành chính cấp xã -> Chọn lĩnh
vực -> Chọn tên Thủ tục hành chính cần làm
Bước 4: Chọn Thủ tục hành chính cần nộp để tìm
hiểu thông tin về thủ tục và chọn NỘP TRỰC TUYẾN (đối với các Thủ tục hành
chính có hiện nộp trực tuyến) để bắt đầu thực hiện thủ tục.
Bước 5: Chọn cơ quan giải quyết hồ sơ (là UBND
huyện quản lý nơi công dân gửi hồ sơ thủ tục hành chính)
Bước 6: Chọn thời gian giải quyết (Theo hướng
dẫn hệ thống)
Bước 7: Chọn phường/xã nơi nộp hồ sơ
Bước 8: Tiếp tục nhập thông tin theo biểu mẫu
cho sẵn của hệ thống và đính kèm bản scan/bản chụp của tài liệu theo yêu cầu
của hệ thống
Bước 9: Chọn hình thức nộp hồ sơ: Nộp trực
tuyến hoặc dịch vụ thu gom của bưu điện
Bước 10: Chọn hình thứcc nhận kết quả: Đến UBND phường,
xã nhận kết quả hoặc gửi hồ sơ đến địa chỉ của công dân.
Bước 11: Đối với hồ sơ phải thanh toán lệ phí
theo quy định sẽ hiện số phí thanh toán tại lệ phí thanh toán cho cơ quan giải
quyết
Chọn số lượng
bản công dân cần thực hiện-> số tiền sẽ tự động hiển thị
Bước 12: Chọn phương thức thanh toán: Thanh toán
qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thanh toán trực tiếp tại bộ phận Một cửa (Khuyến khích công dân chọn Thanh toán qua cổng dịch vụ công quốc gia tức là thanh toán trực tuyến qua tài khoản ngân hàng cá nhân)
Bước 13: Đăng ký thông tin hoàn tiền
Bước 14: Xác nhận tất cả các thông tin hồ sơ đã
nộp và gõ mã xác nhận hệ thống cấp.
Bước 15: Chọn Nộp hồ sơ, sau khi công dân chọn
nộp hồ sơ sẽ có tin nhắn thông báo đã nộp hồ sơ thành công vào số điện thoại
công dân đăng ký trên hệ thống.
Hồ sơ sau khi
gửi sẽ được các bộ phận chuyên môn của UBND Thị trấn xem xét tiếp nhận,
+ Đối với hồ sơ
không đủ điều kiện sẽ được trả lại và báo tự động qua tin nhắn cho công dân.
+ Đối với hồ sơ đủ điều kiện: Sau
khi hồ sơ được tiếp nhận sẽ có tin nhắn tự động xác nhận hồ sơ đã được tiếp nhận
về cho công dân. Sau đó công dân có thể sử dụng mã hồ sơ nhận được và tra cứu
quá trình giải quyết hồ sơ đã nộp trên https://dichvucong.nghean.gov.vn/
ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN TÂN KỲ